วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2555

ผู้นำที่ดี จะยอมรับสิ่งที่ทำไม่ได้



เราเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่าสถานการณ์สร้างผู้นำกันมาพอสมควร และอีกประเด็นหนึ่งที่อยากจะเสริมเข้าไปก็คือ “สถานการณ์” โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตเช่นในปัจจุบัน ยังสามารถแยกให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างผู้นำที่ดีกับผู้นำธรรมดาๆ ได้อีกด้วย

ท่านผู้อ่านสังเกตไหมคะว่า ว่าผู้นำธรรมดาทั่วๆ ไปนั้น เมื่อทำการตัดสินใจในเรื่องใดไปแล้ว ถึงแม้ในช่วงหลังจะเริ่มพบว่าสิ่งที่ตัดสินใจไปนั้นผิดพลาด หรือไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด ก็ยากที่จะยอมรับและทำการเปลี่ยนการตัดสินใจ ผู้นำธรรมดาๆ ยังคงยึดมั่น ถือมั่นต่อสิ่งที่ได้เคยตัดสินใจไปแล้วถึงแม้จะเป็นสิ่งที่ผิดพลาด

เราจะพบว่าเมื่อตัดสินใจผิดพลาดแล้ว การที่ผู้นำธรรมดาๆ แทนที่จะยอมรับในความผิดพลาดและแก้ไข กลับยังคงก้าวเดินไปในสิ่งที่ผิดพลาดนั้นถือเป็นปรากฎการณ์ทางจิตวิทยาสำหรับคนทั่วไป มีงานวิจัยจำนวนมากที่เป็นหลักฐานแสดงให้เห็นถึงปรากฎการณ์ดังกล่าว มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งแสดงให้เห็นเลยคะ ว่าเมื่อคนเราตัดสินใจไปแล้ว ถึงแม้ว่าจะพบว่าผิดพลาดก็ยังคงตัดสินใจแบบเดิมอยู่ แถมอาจจะเพิ่มการลงทุนไปในการตัดสินใจเดิม (ที่ผิดพลาด) ก็ได้ ทั้งนี้ เนื่องจากเปลี่ยนตัดสินใจในทางเลือกอื่น (ที่ไม่ได้เลือกไว้ในตอนแรก) เท่ากับเป็นการยอมรับว่าตนเองตัดสินใจในตอนแรกผิดพลาด ซึ่งเป็นธรรมดาสำหรับผู้ที่เป็นผู้นำ (ธรรมดาๆ) ที่ย่อมยากที่จะยอมรับได้ว่าตนเองตัดสินใจผิดพลาด

การไม่ยอมรับต่อความผิดพลาดในการตัดสินใจของผู้นำ (ธรรมดาๆ) นั้น เกิดขึ้นเนื่องจากเมื่อคนเราก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำ ก็ย่อมที่จะมีความรู้สึกว่าตนเองมีอำนาจมากขึ้น และสามารถที่จะควบคุมหรือบังคบในสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น ดังนั้นย่อมมีความเชื่อว่าสิ่งที่ตนเองตัดสินใจไปแล้ว ถึงแม้ในตอนหลังจะพบว่ามีความผิดพลาด ก็ยังคงยึดมั่นต่อการตัดสินใจเดิมๆ เนื่องจากเชื่อว่าด้วยอำนาจและอิทธิพลของตนเองแล้ว ย่อมจะสามารถทำให้สิ่งที่ผิดกลายเป็นสิ่งที่ถูกได้

สรุปก็คือสำหรับคนทั่วๆ ไปและผู้นำธรรมดาๆ แล้ว เมื่อตัดสินใจผิดพลาดแล้วก็มักจะไม่ยอมรับต่อความผิดพลาดดังกล่าว และยังคงมั่งมั่นและตัดสินใจในสิ่งเดิมๆ ที่ได้ทำผิดพลาดไป ความแตกต่างระหว่างผู้นำธรรมดาๆ กับผู้นำที่ดี ประการหนึ่งก็คือผู้นำที่ดีสามารถที่จะยอมรับต่อการตัดสินใจที่ผิดพลาด และตัดสินใจที่จะเลิกหรือหยุดในสิ่งที่ได้ตัดสินใจไปแล้วและพบว่าผิดพลาด

ผู้นำที่ดีจะสามารถที่จะหยุดหรือยกเลิกในโครงการที่ใช้ทรัพยากรเยอะแต่ไม่มีความคืบหน้าหรือก้าวหน้าไปไหน ผู้นำที่ดีย่อมจะต้องสามารถที่จะรู้ว่าหน้าที่ของตนเองนั้นไม่ใช่เพียงแค่การกำหนดกลยุทธ์และนำไปสู่การปฏิบัติเท่านั้น แต่หน้าที่ของผู้นำที่ดีอีกประการหนึ่งคือการที่รู้ว่าสิ่งใดคือสิ่งที่ไม่ควรทำหรือควรที่จะหยุด ไม่ทำ ซึ่งตามที่เรียนไว้ในตอนต้นนะคะว่าเป็นสิ่งที่ยากพอสมควร ทั้งเป็นการยอมรับในข้อจำกัด หรือ ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในช่วงแรก และทำให้คนที่เป็นผู้นำเสียหน้า แต่ผู้นำที่ดีย่อมจะไม่ดื้อด้านดันทุรังทำในสิ่งที่รู้กันอยู่ว่าผิดพลาด

ในช่วงวิกฤตเช่นในปัจจุบัน ท่านผู้อ่านลองมองไปรอบๆ ตัวนะคะว่าผู้นำของท่านในปัจจุบันเป็นผู้นำธรรมดาๆ หรือ ผู้นำที่ดี ซึ่งไม่ยากที่จะแยก


ขอบคุณ : Manager.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพ ขอบคุณคะ