วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

รู้จัก "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"

นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย



ผ่านไปสดๆ ร้อนๆ กับการเลือกตั้งของประเทศไทย ปี 2554 ซึ่งดิฉันเองนั้นก็ได้ไปใช้สิทธิตั้งแต่เช้าเลยก็ว่าได้คะ เพราะครั้งนี้ดิฉันเองนั้นตั้งใจที่จะใช้สิทธิเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย (แต่ขอนุญาตไม่กล่าวถีงนะคะว่าเลือกใครและพรรคไหน) คะ ซึ่งก็โชคดีนิดหน่อยที่ ไปถึงหน่วยเลือกตั้งไม่สายมาก ทำให้คนมาใช้สิทธิใช้เสียงยังไม่เยอะ และหลังจากนั้นก็กลับมารอฟังข่าวทางสื่อต่างๆ ที่บ้านต่อ ในที่สุดเมื่อผลการเลือกตั้งปรากฏออกมาอย่างไม่เป็นทางการก็น่าจะพอสรุปได้ไม่ยากคะ ว่าอนาคตประเทศไทยจะมีคณะรัฐบาลใดมาบริหารบ้านเมืองให้เดินหน้าต่อ ยังไงเมื่ออาสาเข้ามาทำหน้าที่เพื่อพี่น้องประชาชนชาวไทยแล้ว ก็ขอให้ทำอย่างเต็มที่และทำด้วยความจริงใจนะคะ



  




กลายเป็นผู้หญิงที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในแวดวงการเมืองขณะนี้ สำหรับ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"น้องสาวของ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังจากที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และ ส.ส.บางส่วนในพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ขึ้นมาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยสู้กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จากพรรคประชาธิปัตย์ โดยชูจุดขายความเป็นสายเลือดแท้ ๆ ของอดีตนายกฯ ทักษิณ พร้อมกับยกให้ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" เป็น "นารีขี่ม้าขาว"


และเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 ของพรรคเพื่อไทย ก่อนที่จะเธอจะนำลูกทีมเดินหน้าหาเสียงเลือกตั้ง และล่าสุด เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ผลการเลือกตั้งก็ปรากฏว่า พรรคเพื่อไทยสามารถเอาชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ไปได้ด้วยคะแนนเสียงถล่มทลาย งานนี้ทำให้หลายคนอยากรู้จักผู้หญิงที่ชื่อ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มากขึ้น เพราะเธอคนนี้แหละที่อาจจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย 
         




สำหรับ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีชื่อเล่นว่า ปู ปัจจุบันอายุ 43 ปี เป็นบุตรคนสุดท้องในจำนวนบุตร 9 คนของนายเลิศ และนางยินดี ชินวัตร และเป็นน้องสาวแท้ ๆ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมทั้งนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภรรยาของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี 

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สมรสแล้วโดยไม่ได้จดทะเบียนกับนายอนุสรณ์ อมรฉัตร หรือ ป๊อบ เมื่อปี พ.ศ.2538 ซึ่งนายอนุสรณ์ อมรฉัตร นั้น เป็นอดีตผู้บริหารในเครือบริษัท ซีพี และปัจจุบันเป็นกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม ลิงก์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด ของนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ พี่สาวของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทั้งคู่มีบุตรชายด้วยกัน 1 คน คือ ด.ช.ศุภเสกข์ อมรฉัตร หรือน้องไปป์ ปัจจุบันอายุ 9 ปี






อย่างไรก็ตาม สำหรับตัวนายอนุสรณ์ อมรฉัตร สามีของนางสาวยิ่งลักษณ์เองนั้น เคยถูกดึงไปเกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกกล่าวหาว่าเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้องตัวเอง เมื่อครั้งที่บริษัท เอ็ม ลิงก์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งนายอนุสรณ์ อมรฉัตร เป็นผู้บริหารอยู่ได้ร่วมประมูลโครงการด้านการสื่อสาร และอินดัสเทรียล ปาร์ค ในรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เมื่อปี พ.ศ.2547-2549 จนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันหนาหูว่า การประมูลครั้งนั้นไม่โปร่งใส
















กลับมาที่ประวัติด้านการศึกษาของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เธอร่ำเรียนในสายที่เกี่ยวข้องกับการเมืองมาโดยตรง เพราะจบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ. 2531 ก่อนที่จะไปศึกษาต่อระดับปริญญาโท ในคณะรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเคนทักกีสเตท ประเทศสหรัฐอเมริกา 





หลังจากสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เข้าทำงานในบริษัทชินวัตร ไดเร็กทอรีส์ จำกัด ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้อำนวยการของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส จากนั้นได้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอสซี แอสเซท จำกัด           อย่างไรก็ตาม หลังจากตระกูลชินวัตร และตระกูลดามาพงศ์ ได้ขายหุ้นกลุ่มบริษัทชินคอร์ปให้กลุ่มเทมาเส็ก โฮลดิ้ง ของประเทศสิงคโปร์ ก็ทำให้ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) แต่ยังคงดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอสซี แอสเซท จำกัด 


จนกระทั่งปัจจุบันพรรคเพื่อไทยซึ่งไร้หัวหน้า (ตัวจริง) เหมือน "เรือขาดหางเสือ" ต้องเร่งหาผู้นำ ดังนั้น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และ ส.ส.อีกหลายคนในพรรคเพื่อไทย จึงได้เสนอชื่อ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ขึ้นมาเป็นผู้นำพรรคเพื่อไทย สู้กับนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ แคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยอีกคน จนทำให้ ส.ส.ในพรรคแตกเป็นสองสายอย่างชัดเจน เนื่องจากมี ส.ส.อีกส่วนสนับสนุนนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์เช่นกัน          และภายใต้การนำทีมของ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ที่ได้รับแรงสนับสนุนจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ก็ส่งให้พรรคเพื่อไทยได้รับคะแนนเสียงอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา และเตรียมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล 





ซึ่งแน่นอนว่า เธอกำลังจะก้าวขึ้นไปเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทยที่กำลังถูกคนทั่วโลกจับตามอง สำหรับใครที่อยากติดตามความเคลื่อนไหวของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หรืออยากจะสื่อสารกับนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย ก็สามารถเข้าไปได้ที่เว็บไซต์ facebook ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และอีกหนึ่งช่องทางคือ twitter ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพ ขอบคุณคะ