วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ผู้นำโลกชื่นชมอิสรภาพ "ออง ซาน ซูจี"

"อองซาน ซูจี" รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ
จากการต่อสู้โดยสันติวิธีในการเรียกร้องประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน
   
วานนี้ (14 พ.ย. 53) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หลังจากรัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัว นางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านเป็นอิสระ พ้นจากการถูกกักบริเวณในบ้านพักริมบึงในกรุงย่างกุ้งเมื่อช่วงเย็นวานนี้  บรรดาผู้นำของโลกต่างแสดงความชื่นชมยินดี 


โดยนายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ กล่าวผ่านแถลงการณ์ ยกย่องนางซูจีว่า
"เป็นแบบอย่างและแรงบันดาลใจแก่ชาวโลก อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการปล่อยตัวเธอจะเป็นข่าวดี แต่เป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง ที่เธอไม่มีส่วนร่วมในการเลือกตั้งทั่วไปของพม่า ที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อไม่กี่วันก่อน" นายบันยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่า ปล่อยตัวนักโทษการเมืองทุกคน ที่มีอยู่ในประเทศด้วย




ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า 
"ในขณะที่รัฐบาลพม่าพยายามจะโดดเดี่ยว และปิดปากนางออง ซาน ซูจี แต่เธอยังคงต่อสู้อย่างกล้าหาญ เพื่อประชาธิปไตย สันติภาพ และความเปลี่ยนแปลงในพม่า โอบามากล่าวอีกว่า นางซูจีเป็นวีรสตรีของตน และเป็นแรงบันดาลใจแก่ทุกคน ที่ทำงานเพื่อปรับปรุงสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานในพม่าและทั่วโลก"




ส่วนประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส กล่าวว่า 
"ฝรั่งเศสจะจับตามองเสรีภาพของนางออง ซาน ซูจี อย่างใกล้ชิด การจำกัดอิสรภาพในการเคลื่อนไหว หรือการแสดงออกของเธอ จะถือว่าเป็นการปฏิเสธสิทธิต่างๆ ของเธอครั้งใหม่ ที่ไม่อาจยอมรับได้"




ขณะที่นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ กล่าวถึงการได้รับอิสรภาพของเธอว่า
"สมควรเกิดขึ้นก่อนหน้านี้นานแล้ว และการจำกัดเสรีภาพของเธอรวม 15 ปี ตลอดช่วง 21 ปีที่ผ่านมาถือเป็นเรื่องน่าเศร้า และเป็นอุบายเพื่อปิดปากประชาชนชาวพม่าเท่านั้น"




ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการสมาคมแห่งประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) กล่าวว่า 
"รู้สึกผ่อนคลายเป็นอย่างมาก หลังได้ทราบข่าวการปล่อยตัวเธอ และหวังว่านางซูจีจะสามารถดำเนินบทบาท สร้างความสามัคคีปรองดองภายในพม่า จากกระแสวิตกในกลุ่มผู้สนับสนุนนางซูจี เกี่ยวกับการจำกัดความเคลื่อนไหว หรือกิจกรรมของเธอ หลังได้รับการปล่อยตัว เจ้าหน้าที่รัฐบาลพม่ารายหนึ่ง เผยว่า นางซูจีได้รับอิสรภาพโดยสมบูรณ์ โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น"




นางอองซาน ซูจี ปราศรัยต่อผู้สนับสนุนราว 4 หมื่นคน ที่ด้านนอกที่ทำการพรรค 

นางอองซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า ที่เพิ่งได้รับอิสรภาพจากการถูกกักบริเวณไว้ในบ้านพัก เมื่อวานนี้ ได้เดินทางไปปรากฎตัวที่ ที่ทำการพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ในย่างกุ้ง ก่อนจะปราศรัยต่อผู้สนับสนุนราว 4 หมื่นคน ที่ด้านนอกที่ทำการพรรค เมื่อเวลา 12.12 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยกล่าวว่า ไม่มีอะไรจะสำเร็จได้ถ้าปราศจากความร่วมมือของประชาชน ถ้าปราศจากสิ่งนี้ ก็ไม่อาจทำอะไรได้ เธอไม่กลัวที่ จะต้องรับผิดชอบ แต่กลัวที่จะไม่ได้เติมเต็มความรับผิดชอบเท่านั้น นางซูจี กล่าวว่า ต้องการจะทำงานร่วมกับประชาชน ไม่ต้องการทำงานลำพัง การทำงานคนเดียวไม่ใช่ประชาธิปไตย ความกล้าหาญคือการทำงานด้วยจิตวิญญาณที่แน่วแน่ และทำในสิ่งที่ถูกต้อง เราควรจะทำและกล้าที่จะทำ นางซูจี ยังได้กล่าวพาดพิงไปถึงการกักบริเวณเธอด้วยข้ออ้างเรื่องความปลอดภัย โดยบอกว่าขอบคุณที่ปฏิบัติต่อเธอด้วยความเมตตา แต่คิดว่าจะเป็นการดีกว่า ถ้าประชาชนทุกคนได้รับการปฏิบัติด้วยดีแบบนี้เช่นเดียวกัน แต่เธอไม่ต้องการให้คนทั้งประเทศถูกกักบริเวณแบบเดียวกับเธอ ถ้าทางการไม่ต้องการถูกประนามว่ากระทำสิ่งที่เลวร้าย ก็ไม่ควรจะทำสิ่งที่เลวร้าย เธอให้คุณค่าในการกระทำที่ดี และขอบคุณสำหรับสิ่งเหล่านี้ เธอขอบคุณคนที่มอบให้แต่ไมตรีจิต ที่ไม่มีวันหมดสิ้น ตราบเท่าที่พวกเขายังทำแต่สิ่งที่ดี ๆ คนจะต้องทำในสิ่งที่ต้องทำต้องเติมเต็มความรับผิดชอบ นางซูจี ได้กล่าวในช่วงท้ายว่า เธอศรัทธาต่อกฎหมาย ในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนทุกย่อหน้าล้วนมีคำว่า " ทุกคน " เราต้องยอมรับในแนวคิดที่ว่านี้ ทุกคนต้องเติมเต็มคำว่าความรับผิดชอบ และทุกคนต้องมีสำนึกในหน้าที่ เพียงทำตามหลักการนี้ ประเทศก็จะพัฒนาและก้าวหน้า นางซูจียังได้พูดเรียกร้องสิทธิ และให้เกียรติผองเพื่อนที่ร่วมกันดิ้นรนต่อสู้เพื่อประชา ธิปไตย ที่ยังอยู่ในเรือนจำ ที่เธอหวังว่าพวกเขาจะได้รับการปล่อยตัวในอนาคตอันใกล้ เธอกล่าวว่า ยังเชื่อในเรื่องการประนีประนอมแห่งชาติ เธอเคยพูดแล้วและขอพูดอีกว่า เธอทำงานโดยขึ้นอยู่กับความเข้มแข็งของผู้คน เราจะไม่สามาาถเอาชนะได้โดยปราศจากความหวังในสิ่งที่จะเอาชนะ เราสามารถชนะได้ แค่เพียงเราทำงานด้วยความกล้าหาญและมีความตั้งใจจะทำเพื่อสิ่งที่ต้องการ เราจำเป็นต้องสำรวจแนวทางที่ดีที่สุดในการบรรลุชัยชนะด้วยเช่นกัน .

ติดตามแฟ้มประวัติ นางอองซาน ซูจี ที่ th.wikipedia.org/wiki/ออง_ซาน_ซูจี  
ขอบคุณเนื้อหาข่าวและภาพข่าว  :  เว็บไซต์สุทธิชัยหยุ่นดอทคอม, หนังสือพิมพ์แนวหน้าออนไลน์, เว็บไซต์วิกีพิเดีย, หนังสือพิมพ์ประชาชาติอิสลามออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพ ขอบคุณคะ