วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2555

"บาคแมนน์"ถอนตัวชิงตัวแทนรีพับลิกัน สู้ศึกเลือกตั้งปธน.กับโอบามา




นางมิเชล บาคแมนน์ ประกาศถอนตัวจากการคัดเลือกผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน เพื่อชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังทำผลงานได้น่าผิดหวังในการเลือกตั้งแบบคอคัสที่รัฐไอโอวา การถอนตัวของเธอทำให้ขณะนี้เหลือผู้เข้าชิงเพียง 6 ราย เพื่อต่อสู้กับประธานาธิบดีบารัก โอบามาในเดือนพฤศจิกายนนี้

นางบาคแมนน์ ซึ่งได้รับคะแนนเสียงเพียงร้อยละ 5 กล่าวภายหลังการตัดสินถอนตัวว่า เธอตัดสินใจถอนตัวและไม่เสียใจต่อการกระทำครั้งนี้ เธอเชื่อว่า ประชาชนทุกคนควรให้การสนับสนุนบุคคลที่ประชาชนทั้งประเทศและพรรคเห็นว่ามีความเหมาะสมในการทำหน้าที่นี้ต่อไป

ด้านวุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน สมาชิกคนสำคัญของพรรครีพับลิกัน สนับสนุนนายมิต รอมนีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเซตส์ เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ แม้ผลการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐไอโอวา นายรอมนีย์ชนะคู่แข่งขันมาได้อย่างหวุดหวิด

ส.ว.แมคเคน ซึ่งเคยเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งที่แล้ว แข่งกับ ส.ว.บารัค โอบามา จากพรรคเดโมแครต แต่พ่ายแพ้ ได้ประกาศสนับสนุนนายรอมนีย์ ซึ่งสะท้อนความพยายามที่จะสร้างความเป็นเอกภาพภายในพรรค ส.ว.แมคเคน เรียกร้องสมาชิกพรรคช่วยสนับสนุนอดีตผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเซตส์ เพื่อเป็นแรงส่งเข้าสู่ทำเนียบขาว เขายังได้กล่าวโจมตีการทำงานของประธานาธิบดี โอบามาในช่วงเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา ว่าทำลายความมั่นคงของประเทศชาติ และว่าโอบามาไม่สามารถซ่อนประวัติการทำงานที่ไม่ดีเอาไว้ได้

ขณะที่นายริก เพอร์รี ซึ่งได้คะแนนมาเป็นอันดับ 5 ประกาศสู้ต่อไป แต่จะมุ่งเน้นการหาเสียงแบบเข้มข้นในการแข่งขันที่รัฐเซาธ์ แคโรไลนา ส่วนนายรอมนีย์ ได้รับการคาดหมายว่าเป็นตัวเต็งสำคัญในการเลือกตั้งแบบคอคัสครั้งถัดไปที่รัฐนิว แฮมเชียร์ในสัปดาห์หน้า

ศาสตราจารย์แดนนี่ เฮย์ คณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยอเมริกันในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า เหมาะสมแล้วที่เธอถอนตัว เพราะโอกาสที่จะชนะประธานาธิบดีโอบามาไม่น่าจะเป็นไปได้ อีกทั้งยังอ่อนประสบการณ์ทางการเมืองอีกด้วย

การเลือกตั้งแบบคอคัส หรือการประชุมของสมาชิกหรือกลุ่มผู้นำของพรรคการเมืองเพื่อลงคะแนนเลือกตัวแทนทางการเมือง จะจัดขึ้นใน 50 รัฐของสหรัฐฯ ในช่วงอีก 6 เดือนนับจากนี้ ก่อนที่จะมีการคัดเลือกตัวแทนของพรรครีพับลิกัน ในเดือนสิงหาคมนี้ ที่การประชุมใหญ่ของพรรคที่รัฐฟลอริดา เพื่อเป็นตัวแทนในการแข่งขันชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯกับปธน.โอบามาในเดือนพฤศจิกายนนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพ ขอบคุณคะ